Chương trình tích hợp (song bằng) đang là một sự lựa chọn rất tốt cho các bạn học sinh THPT có ý định đi du học. Về bản chất, chương trình giáo dục tích hợp là chương trình giáo dục của Việt Nam được tích hợp với chương trình nhập khẩu của nước ngoài. Các nội dung kiến thức của chương trình nước ngoài không có trong chương trình Việt nam sẽ được dạy bổ sung trong môn học hoặc bổ sung bằng môn học mới. Các nội dung kiến thức trùng lặp giữa hai chương trình sẽ đượcdạy theo hướng tiếp cận của chương trình nước ngoài để đảm bảo sự hình thành kiến thức của học sinh được thống nhất. Phương pháp tích hợp này để đảm bảo học sinh theo học chương trình tích hợp vẫn có đủ kiến thức như học sinh học chương trình Việt Nam và vẫn đạt đủ điều kiện nhận chứng chỉ Quốc tế. Đây là hình thức du học tại chỗ, chủ động hơn cho học sinh trong việc tiếp cận nền giáo dục tiên tiến. Như vậy, học sinh tốt nghiệp chương trình tích hợp sẽ được cấp bằng tốt nghiệp của Việt Nam và bằng do đơn vị bảo chứng của chương trình nhập khẩu cấp. Nói cách khác, học sinh theo học chương trình tích hợp sẽ được cấp đồng thời 2 bằng khi tốt nghiệp THPT.
Các chương trình tích hợp THPT nổi tiếng đang được triển khai tại Việt nam có thể kể đến như A-level, IB, SACEi. Một số đặc điểm so sánh giữa các chương trình này như sau:
Sự phổ biến của các chương trình
Cả 3 chương trình đều hướng đến đối tượng học sinh từ 16-19 tuổi và được các trường đại học hàng đầu trên thế giới như ĐH Yale, ĐH Harvard, ĐH Cambridge, ĐH Oxford, ĐH Sydney, v. v. chấp nhận là đầu vào của tiêu chuẩn tuyển sinh.
Tại Việt Nam nói riêng, IB thường được triển khai ở các trường quốc tế ví dụ UNIS, ở đó học sinh chỉ cần bằng tốt nghiệp của IB mà không cần bằng tốt nghiệp của Việt Nam. Học sinh sẽ dành toàn bộ thời gian học tại trường để theo đuổi chương trình IB. Trong khi đó, A-level và SACEi thường được lựa chọn để triển khai ở các trường học sinh vẫn mong muốn có được tấm bằng tốt nghiệp THPT của Việt Nam.
Đặc điểm của chương trình
A level là chương trình có nguồn gốc từ hệ thống giáo dục của Anh, sau đó được phát triển rộng rãi trên toàn thế giới. A-level được giảng dạy trong 2 năm học, bao gồm AS Level ở lớp 11 và A Level ở lớp 12. Sau khi kết thúc chương trình, học sinh sẽ được được nhận chứng chỉ A Level do Cơ quan Đánh giá Giáo dục Quốc Tế Cambridge (Cambridge Assessment International Education – CAIE) cấp. Thông thường học sinh sẽ 5 môn trong năm thứ nhất (mặc dù không giới hạn) và giảm xuống còn 3 môn ở năm thứ 2 (trong tổng số 80 môn học) để học chuyên sâu. Chứng chỉ A level được công nhận rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới. A level phù hợp cho những bạn học sinh THPT biết rõ mình ngành học bạn muốn theo đuổi, rất giỏi, hoặc chí ít là có nguyện vọng theo học chuyên sâu một số môn học cụ thể.
SACEi là chương trình được phát triển và kiểm định bởi hội đồng giáo dục Nam úc – SACE Board. Nếu như A-level rất nặng về nội dung kiến thức, mang tính học thuật cao và đánh giá theo bài thi chuẩn hóa dẫn đến việc triển khai ở Việt nam nặng về hình thức dạy theo kiểu ứng thí thì SACEi tiếp cận theo hướng linh hoạt hơn để phát triển năng lực của học sinh. Chương trình SACEi thiên về việc xây dựng kiến thức của học sinh thông qua các trải nghiệm và bài thi chuẩn hóa chỉ chiếm 30% trong khi 70% là đánh giá quá trình học tập của học sinh. Như vậy, kết quả học tập của học sinh sẽ không chỉ quyết định bởi 01 bài thi mà là cả quá trình học tập của học sinh. SACEi phù hợp với nhiều đối tượng học sinh do tính linh hoạt của chương trình
IB là chương trình có nguồn từ Thụy Sĩ, bao gồm sáu nhóm lĩnh vực sau đây: Ngôn ngữ chính, Ngoại ngữ, Khoa học xã hội và Phát triển bản thân, Khoa học tự nhiên, Toán học và Nghệ thuật. Ngoài ra, học sinh còn cần hoàn thành 3 cấu phần để được cấp bằng đó là một bài luận nghiên cứu, một cấu phần về “Học thuyết kiến thức” và một cầu phần về “Sáng tạo, hoạt động, phục vụ” xuyên suốt hai năm với mục đích định hình rõ ràng hơn về con người và cuộc sống. Trong 6 nhóm môn học, học sinh thường chọn ba môn học ở cấp độ tiêu chuẩn – Standard level và 3 môn học ở cấp độ cao hơn – Higher Level (những môn học lý tưởng liên quan đến sở thích cá nhân và nghề nghiệp tương lai của bạn) để được học những kiến thức chuyên sâu. IB thích hợp với các học sinh chưa rõ chuyên ngành và lưỡng lự với thiên hướng học tập hoặc muốn mở rộng khả năng hiểu biết của mình.
Về chi phí theo học chương trình
Học phí để theo học chương trình IB trong khoảng : 500 – 575 triệu/năm
Học phí của chương trình A-level trong khoảng: 400 – 600 triệu/năm
Học phí của chương trình SACEi trong khoảng: 95 – 135 triệu/năm
Các trường đang triển khai các chương trình trên đều có các học bổng hấp dẫn từ đầu năm học. Trong số đó có bổng toàn phần của Trường Quốc tế UNIS, học bổng toàn phần của SACEi do SACE Education Việt Nam phối hợp với trường Đại học Adelaide – Úc tổ chức. Các trường cấp học bổng đều sử dụng cuộc thi kiểm tra năng lực tiếng Anh và dành cho học sinh đang theo học lớp 9, 10, 11.
Liên hệ
Bạn đã gửi tin thành công. Chúng tôi sẽ phản hồi sớm nhất có thể! Cản ơn bạn
Con tự tìm hiểu về nhà trường trên các trang mạng xã hội và về báo với mẹ là "Mẹ ơi con muốn học trường này". Lần đầu tiên mới bước vào trường thì mình cảm thấy có chút hụt hẫng vì không được lớn như mình tưởng tượng. Nhưng khi nhận được sự tiếp đón nhiệt tình, thân thiện từ cô Thủy và nghe được bề dày lịch sử của Nhà trường, tôi thấy rất yên tâm và quyết định làm thủ tục nhập học ngay hôm đấy...
Trước đó chưa từng có giáo viên nào nói rằng con chăm học nhưng ở Lương Văn Can, các giáo viên đã phát hiện ra con rất có ý chí tiến thủ và luôn cổ vũ động viên con rất nhiều. Trong một năm học, tôi có thể nhận thấy con đã trưởng thành lên rất nhiều
PH. Nguyễn Ngọc Hiền
Để chọn trường cho con gia đình cũng đã đề ra ba tiêu chí. Thứ nhất là phù hợp với lực học của con. Thứ hai là chất lượng giáo dục, chúng ta không thể cân đo được chất lượng bằng mắt nhưng chúng ta có thể nhìn vào những thành tích đáng kể mà nhà trường đã đạt được. Thứ ba là tiêu chí một ngôi trường gần nhà để đảm bảo sự an toàn cũng như là con không gặp vất vả trong việc luân chuyển. Và tôi thấy trường rất phù hợp và đáp ứng các tiêu chí mà gia đình đặt ra.
PH. Trần Long
Từ ngày nhà trường triển khai chương trình kỹ năng sống TLiM - Leader in Me, tôi có thể thấy được sự tiến bộ và con cũng tự xây dựng được kế hoạch học tập chi tiết và có đặt mục tiêu hằng ngày. Nhìn thấy con trưởng thành hơn trong suy nghĩ và hành động, gia đình cũng thật sự rất vui. Và vô cùng cảm ơn các thầy cô giáo đã luôn ở bên, rèn giũa các con bằng cả tâm huyết.
PH. Lê Kim Xuân
Trường có cơ sở vật chất tốt, có đội ngũ cán bộ giáo viên hết lòng vì các con.